3 con đường để giải mã mê cung affiliate marketing
Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) mở ra những con đường hấp dẫn để kiếm thu nhập online, nhưng việc phân chia thành các nhánh khác nhau có thể gây “lú”. Đặc biệt là người mới như lạc vào một mê cung với vô số cách làm affiliate khác nhau..
Trong bài viết này, hãy cùng khám phá ba loại hình tiếp thị liên kết chính. Đây có thể coi là 3 con đường để giải mã mê cung affiliate.
Kiến thức này không phải là bịa ra. Cũng không phải là tài liệu ba lăng nhăng sưu tầm được. Đây là đúc kết của một trong những guru affiliate marketing đời đầu Pat Flynn, chủ nhân của blog smartpassiveincome (SPI). Khái niệm này đã được Pat Flynn nêu ra từ 2009 và update vào 2018.
Hi vọng bạn sẽ thấy có ích.
1. AFFILIATE MARKETING KHÔNG RÀNG BUỘC (UNATTACHED AFFILIATE MARKETING:)
Đây là hình thức tiếp thị liên kết cơ bản theo kiểu trả tiền cho mỗi nhấp chuột (pay-per-click hay viết tắt là PPC), hoặc là làm những nội dung thu hút càng nhiều view càng tốt, sau đó đặt link để người xem click vào. Bạn không cần có sự hiện diện hay uy tín trong lĩnh vực sản phẩm bạn đang quảng bá. Không có mối liên kết nào giữa bạn và người tiêu dùng cuối cùng. Tất cả những gì bạn làm là đặt link affiliate và kéo traffic (trả phí hoặc miễn phí) với hy vọng họ sẽ nhấp vào liên kết đó, mua sản phẩm và bạn sẽ kiếm được hoa hồng.
Các kỹ năng cần có:
Tạo content hút view, kể cả reup cũng cần nhận biết content sẽ lên trend để xào nấu lách luật. Vì một khi trend đã bùng lên thì có thể tắt rất nhanh.
Theo trường phái PPC thì cần biết chạy ads tối ưu chi phí, cân đối giữa tiền hoa hồng thu về và chi phí ads bỏ ra, thậm chí nếu chạy bằng thẻ tín dụng tiêu trước trả sau thì cần cân đối thời gian “om” hoa hồng của sàn và thời hạn thanh toán sao kê thẻ.
2. AFFILIATE MARKETING LIÊN QUAN (RELATED AFFILIATE MARKETING)
Đây là hình thức bạn có một sự hiện diện trực tuyến nào đó, chẳng hạn như thông qua blog, podcast, video hoặc trên mạng xã hội – và bạn có các liên kết tiếp thị đến các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực của mình, nhưng đó là những sản phẩm bạn không thực sự sử dụng.
Hiểu đại khái là bạn tạo những blog theo thị trường ngách hoặc lĩnh vực mà nhiều người quan tâm. SEO những từ khóa nhiều người tìm kiếm lên top. Viết nội dung phủ sóng ngách đó. Ví dụ: top 10 cuốn sách hay nhất về marketing, top 10 sàn crypto uy tín,v.v.. Khi người xem tìm được bài viết của bạn và click qua link affiliate để mua sản phẩm hoặc đăng ký giao dịch trên sàn crytpo mà bạn giới thiệu thì bạn được hoa hồng.
Các kỹ năng cần có:
Nhóm nội dung: Nhóm nội dung của bạn xung quanh các chủ đề có liên quan, kết hợp các liên kết tiếp thị liên kết một cách tự nhiên trong bài viết.
So sánh sản phẩm: Tạo các hướng dẫn so sánh thông tin để hiển thị ưu nhược điểm của các sản phẩm khác nhau trong lĩnh vực của bạn, bao gồm chiến lược liên kết tiếp thị của bạn cho tùy chọn được đề xuất.
Chuyên môn về ngách: Mặc dù kiến thức chuyên sâu về sản phẩm không cần thiết, nhưng việc hiểu rõ lĩnh vực và nhu cầu của khán giả là rất quan trọng để lựa chọn các sản phẩm tiếp thị liên kết phù hợp.
3. AFFILIATE MARKETING THỰC TẾ: CON ĐƯỜNG CỦA NGƯỜI THỰC THỤ
Từ gốc Tiếng Anh là “Involved Affiliate Marketing”, tạm dịch là affiliate marketing thực tế, hoặc affiliate marketing chân thật hoặc chính đạo đi.
Đây là hình thức bạn đã từng sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ, thực sự tin tưởng vào nó và đích thân giới thiệu nó cho đối tượng mục tiêu của mình. Không phải trong những bài viết vô thưởng vô phạt để SEO lên top, mà là trong từng nội dung của bạn, như một phần trong cuộc sống và chiến lược của bạn cho bất cứ điều gì bạn đang nói đến. Sản phẩm gần như trở thành thứ “mọi người phải có” bởi vì nó là một phần trong hành trình phát triển của bạn.
Đây là cách mà đang theo đuổi. Ví dụ như thay vì viết top 10 sách marketing phổ biến thì viết là top 3 quyển sách đọc đi đọc lại không chán, khoặc top 3 tác giả marketing ở nước ngoài mà lấy làm hình mẫu để học theo.
Thay vì list một lô một lốc sàn crypto, trong đó có cả sàn cỏ không biết sập lúc nào để chăm chăm lấy hoa hồng thì có thể viết một bài “Lý do tại sao chỉ giao dịch ở 3 sàn crypto này”.
Thay vì cóp nhặt 96 cách làm MMO phổ biến rồi xào nấu thành một bài SEO lên top thì viết ” đã thử 69 cách làm MMO và thất bại như thế nào”. Đại khái là như vậy. Các bạn thấy tính cá nhân trong bài viết rồi đó.
Ở nước ngoài những top affiliate có thương hiệu cá nhân mạnh đều theo hướng này. Ở Việt Nam thì hơi hiếm, có thể do văn hóa Á Đông ngại va chạm, thích dấu mặt hoặc hòa chung vào tập thể, không thích thể hiện cá tính riêng như ở nước ngoài. Cái này thuộc ngoài phạm vi hiểu biết của mình nên không dám lạm bàn sâu.
Các kỹ năng cần có:
Nghệ thuật kể chuyện: Lồng ghép những câu chuyện hấp dẫn thể hiện trải nghiệm của bạn với sản phẩm và tác động tích cực hoặc tiêu cực của nó đến cuộc sống của bạn.
Đánh giá sản phẩm: Tạo các bài đánh giá chuyên sâu đi sâu vào các tính năng, lợi ích và nhược điểm tiềm ẩn của sản phẩm, cung cấp một góc nhìn trung thực và minh bạch.
Tạo hướng dẫn: Tạo các content hướng dẫn để chia sẻ cách làm để thị phạm các cách ứng dụng thực tế của sản phẩm, tích hợp các đường link affiliate một cách tự nhiên trong quá trình chia sẻ.
Hãy nhớ rằng, bất kể bạn chọn con đường nào, sự minh bạch và chân thực là chìa khóa để xây dựng lòng tin với khán giả. Bằng cách trau dồi các kỹ năng viết nội dung và nuôi dưỡng các kết nối chân thành, bạn sẽ đạt được thành công trong tiếp thị liên kết.