Toàn cảnh về Link Building 2024
Xin chào Mn. Cũng được 1 thời gian mình không đăng bài lên nhóm để tập trung cho các dự án cá nhân. Nay cuối tuần rảnh rỗi nên quyết định ngoi lên làm một bài chia sẻ cho các bạn.
Qua thời gian dài làm việc, mình nhận thấy nhiều khách hàng và kể cả là những bạn Fresher SEO chưa thực sự nắm được bản chất của việc Link Building.
Qua thời gian dài làm việc, mình nhận thấy nhiều khách hàng và kể cả là những bạn Fresher SEO chưa thực sự nắm được bản chất của việc Link Building.
Ý nghĩa của nó như thế nào? Công dụng cụ thể của từng loại ra làm sao? Với website mới thì mình nên làm gì, không nên làm gì…
Lưu ý bài viết tuy có hơi dài nhưng ẩn chứa chứa nhiều giá trị, ae cố gắng đọc hết để hiểu bản chất nhé
—
Đối với link Building chúng ta cần quan tâm 2 vấn đề. Thứ nhất là Data, thứ 2 là Cách triển khai. Nói về Data Link trước nhé, với phần này mình tạm chia thành 3 loại:
Loại 1: Dùng để làm nền móng. Tăng độ phủ, độ trust và tăng lực tổng thể toàn website. Ở loại này chúng ta có các dạng link sau:
– Brand Entity / Google Entity: Giúp định vị thương hiệu website và nói rõ chủ đề của website với Google
– Cloud Stacking + Web 2.0: Nên triển khai theo phương pháp Topical Map. Xây dựng liên kết ngữ nghĩa đa tầng, tạo dựng semantic cluster giúp Google hiểu sâu hơn về website của bạn.
– Podcast/Amz/Chrome/CH Play: Mục đich tăng lực, tăng Trust cho website, và làm đa dạng hóa Domain
Loại 2: Tăng độ Mention cho Website trên Internet. Loại này chúng ta sẽ triển khai sau khi hoàn thành các hạng mục ở loại 1
Cả Blog Comments và Forums đều là những công cụ cực mạnh để dẫn dụ bot google vào quét website. Sử dụng chúng đúng cách kết hợp với việc lên Audit website thường xuyên sẽ giúp website của bạn cải thiện thứ hạng đáng kể.
Với Blog comments có thể hiểu đơn giản như 1 loại “tờ rơi” giúp Brand của bạn được nhắc tới khắp nơi trên Internet.
Nếu xem website như 1 nhà hàng uy tín (Độ Trust) có những món ăn ngon, chất lượng phục vụ tốt (Content) thì việc dẫn dụ được càng nhiều người quan tâm (Bot Google) sẽ càng đẩy nhanh tiến độ thu thập dữ liệu và đánh giá website của bạn
=> Tăng bậc xếp hạng trên SERF
Nhưng ở hướng ngược lại, nếu website của bạn load chậm như rùa, Content thì toàn chơi SPAM, sử dụng AI vô tội vạ, chưa xây dựng Trust 1 cách chuẩn chỉ mà đã vã dạng này thì 99% sẽ tụt về mo sau mỗi lần update. Vì sao lại có con số 99%, bởi vì đâu đó vẫn có 1% những cao nhân trong ngành chỉ chơi tool bắn Backlink và vã Blog cmt số lượng lớn mà vẫn On Top bền vững, càng update càng top những mảng siêu cạnh tranh của Google. Cái này mình cũng chịu nên miễn bàn luận nhé
Đấy là về Blog Comments. Còn link Forum cũng sẽ có 2 loại. Với Forum thì sau đợt update đầu tháng 12/2023, bây giờ khi ae search google 1 từ khóa bất kỳ thì top google thường sẽ rơi vào: báo, social lớn, forum cùng chủ đề, nên forum cùng chủ đề hiện tại theo mình đánh giá là rất mạnh nhé.
Ae hiểu đơn giản là trong một thế giới mà AI ngày càng phát triển thì Google sẽ ngày xem trọng tính thẩm quyền => Cứ xây dựng càng nhiều nội dung xoay quanh chủ đề của mình càng tốt (tất nhiên là xây dựng đúng và đủ chứ không phải kiểu bôi ra, thế thì lại thành SPAM)
Loại 3: Guest Post, Text Link, Báo PR, PBN,…
Ban đầu mình tính xếp mấy loại này vào loại 1 luôn vì nó vừa có sức mạnh Build Trust lại cũng mang tính Mention cao. Tuy nhiên có 1 cái là với loại này mình sẽ phải bỏ tiền ra mua còn 2 loại trên nếu biết phương pháp thì vẫn có thể tự làm được. Rồi đi vào vấn đề chính nhé:
– Guest Post: Những trang cùng chủ đề, traffic cao. Thông thường, 1 web Guest Post họ cho đặt 2 link. Hãy triển khai 1 link về trang chủ, 1 link về URL cần SEO với anchortext phân phối hợp lý. Vì hệ thống social, profile ở trên chủ yếu Full url rồi, nên ở đây có thể nhắm thẳng tới key cần SEO.
– Text Link: Tương tự như GP, ưu tiên link cho trang chủ trước, sau đó tới nhóm URL SEO khác.
– PR báo: dantri, vnexpress, laodong, thanhnien, zing ở VN hay Nytimes, The Guardian ở Global. Tùy vào ngân sách và mảng mình để chọn đầu báo cho phù hợp
– Xây dựng hệ thống PBN: PBN là vũ khí bí mật của ae làm SEO. Hiểu đơn giản là những thứ mình liệt kê ở trên kia các bạn làm được thì người khác cũng làm được. Thế nên trong những mảng cạnh tranh khốc liệt và xác định phải đua đường dài thì PBN là tài nguyên các bạn nên xác định chuẩn bị ngay từ ban đầu.
Nói về PBN thì chắc mình sẽ để vào 1 bài viết khác cho đỡ lan man nhưng sẽ tóm gọn lại 1 số ý chính sau đây:
Săn lùng domain xịn sò, lên danh sách key cùng chủ đề với web chính cần SEO. Triển khai content, xây dựng Entity cho PBN, đợi thời điểm thích hợp đi link về Moneysite.
Đấy phần Data tạm thời cứ như thế đã. Còn cách xây dựng và cải thiện Brand – Author cần phải làm những gì, tạo Topical Authority như thế nào,… sẽ được mình chia sẻ trong những bài viết sau trên trang cá nhân và đăng tải lên nhóm.
—
Tuyên Bố: Ở Series SEO du kích này sẽ không chia sẻ kiến thức tràn lan trên mạng mà tập trung vào những thứ mình đúc kết được qua các Casestudy thực chiến, có đúng có sai tùy theo thời điểm, góc nhìn và trải nghiệm của mỗi người nên ae cứ bàn luận thoải mái nhé. Miễn đừng ném đá ác quá là được ^^
Cứ thoải mái chia sẻ đi ae, SEO là một hành trình dài và không có bất kỳ 1 công thức nào cụ thể để áp vào cả. Đã SEO là xác định có top có tụt, có lên có xuống rồi. Không muốn tụt thì tốt nhất không SEO, thế nhé.
Ae những ai quan tâm đến mảng SEO và Free Traffic thì có thể kết bạn hoặc Follow mình để đón chờ những bài viết tiếp theo nhé