Công thức xây THCN dưới đây có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian

Mình đã dành 1 tuần để nghiên cứu gần 100 video trên kênh của cô Long về seri định vị, thương hiệu cá nhân, content.
Mình tổng hợp và sắp xếp lại một cách ngắn gọn dễ hiểu, quy trình cụ thể gồm:
1. Thương hiệu cá nhân là gì?
2. 3 Giai đoạn của phát triển THCN
3. Hoạch định kế hoạch xây THCN trong một trang A4
4. Các tiêu chí khi xây chiến lược nội dung cho kênh
(Lưu ý: những dòng có dấu => là góc nhìn của cá nhân mình)
——————————————————–
Đầu tiên trước khi vào nội dung chính chúng ta cần làm rõ với nhau rằng mục tiêu của bài viết này là nói về xây thương hiệu cá nhân (THCN). Những kênh mục tiêu không cần thương hiệu cá nhân thì sẽ quan tâm ở mục số 4 nhiều hơn.
1. Thương hiệu cá nhân là gì?
a.Định nghĩa:
Theo cô Long bản chất là hành trình tìm về bản ngã của mình, và sống đúng với nó một cách thỏa mái, tự do, và trung thực.
Hay dễ hiểu hơn đó là việc Thiết kế và định hình cái cảm nhận của người khác về mình làm sao cho rõ ràng, chính xác, nhất quán thông qua 4 yếu tố ngoại hình, tính cách, giá trị, tài năng.
– THCN không phải là sản phẩm mà nó là cảm nhận của người khác về sản phẩm.
Ví dụ: Khi bạn có làm ra một sản phẩm rất tuyệt vời về công dụng, nhưng khách hàng cảm giác nó rất tệ thì thương hiệu của nó vẫn rất tệ.
=> Bản thân chúng ta cũng có vô số phiên bản trong mắt người khác, thông qua 5 giác quan mà con người cảm nhận mọi vật tự nhiên vì vậy tại mỗi bối cảnh, cảm xúc, điều kiện khác nhau mà hình thành nên cái CẢM NHẬN khác nhau.
Việc của người xây dựng THCN là thiết kế cái cảm nhận đó để người khác nhìn thấy một phiên bản THCN độc nhất, khác biệt, giá trị. Vậy chúng ta cần biết về định vị thương hiệu, khi người ta nghĩ về một lĩnh vực nào đó thì sẽ liên tưởng đến THCN của mình. Ví dụ: Khi nhắc đến lĩnh vực Affilate ai cũng liên tưởng đến a Sơn Piaz là một bậc thầy, người nắm giữ cộng đồng aff trong top VN
b. Định vị thương hiệu:
– Khi định vị tốt cần thỏa mãn 3 yếu tố: chọn cái mình mạnh nhất + đối thủ chưa có hoặc chưa là Top-of-mind + Khách hàng cần
– Giao của 3 vòng tròn trên là thị trường dành cho mình, hãy định vị bản thân hướng tới là top 1 trong thị trường đó, nếu bản thân chọn một thị trường mới hãy giáo dục nó, biến khách hàng chưa có nhu cầu thành có nhu cầu.
– Thị trường đó nơi mà tính cách thương hiệu của mình được thể hiện, nó phải là nổi bật nhất, thu hút nhất, không ai fake được
=> Vậy khi nào cần tái định vị ( tìm bài viết trên tường cá nhân mình nhé ^^, hoặc thả chấm ở bài viết này mình gửi các bạn)
Cũng có thể tổng kết bằng một công thức sau:
Tôi = Định danh + Lĩnh vực + Ngách + Điểm khác biệt
vd: Tôi là Ethan Vu (biệt danh Khổng Minh MMO) người nghiên cứu chiến lược marketing và truyền thông trong lĩnh vực MMO, phong cách của tôi là mô hình hóa một cách tinh gọn, có áp dụng công cụ AI để automation để từ đó hiểu cả hiểu bản chất của quy luật vận hành mọi thứ trong cuộc sống ngoài lĩnh vực MMO, tôi là người tư duy nguyên bản.
c. Tính cách thương hiệu:
– Tạo ra sự khác biệt về tính cách, nó phải thể hiện được các yếu tố sau:
+ Nhiều người thấy được tính cách đó
+ Mình cũng thích tính cách đó
+ Không gây hại ở hiện tại
+ Có câu chuyện ở đằng sau
=> Hiểu đơn giản là tìm một vài tính cách nổi trội của bản thân ( lạnh lùng, trầm tĩnh, gần gũi, năng lượng…) người khác nhìn qua là thấy không phải vắt óc suy nghĩ, tính cách đó không gây ra hại ở hiện tại ( ví dụ Ý Nhi ) về sau thì phát triển đc nhưng giai đoạn đầu ko nên chọn vì dễ gây thị phi, sau đó là nó có câu chuyện đằng sau càng tốt dễ gây cảm xúc cho mình, sự sáng tạo tốt hơn.
– Lưu ý là tránh nhầm giữa xây THCN và hình tượng cá nhân
+ THCN: Hình trình tìm về bản ngã, sống đúng với nó một các tự do, nhất quá, rõ ràng
+ Hình tượng cá nhân: Cố gắng trở thành một ai đó có những đặc tính được hình tượng hóa không phải tính cách thật của bản thân.
=> Ví dụ bạn là người gần gũi và chọn tính cách này làm THCN, bạn đi lên gg gõ gần gũi là gì, sau đó nó ra một loạt các hành động cần làm để tạo ra cảm nhận gần gũi cho người khác => Đây là bạn đang xây hình tượng cá nhân, không phải THCN ( vd Đàm Vĩnh Hưng ). Nếu không có sự nhất quán giữa hình ảnh chúng ta thể hiện ra bên ngoài và con người bên trong thì rất có thể một ngày nào đó chúng ta sẽ bị “lộ tẩy”, dẫn đến việc mất đi niềm tin từ fan của mình.
d. La bàn thương hiệu: ( Phần này là mình thêm vào)
– Để có cái nhìn tổng quan xuyên suốt bức tranh thì không thể thiếu Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh. Thương hiệu này gắn liền với mình trong bao lâu, bao lâu cần tái định vị để phù hợp với sự phát triển của thị trường, khách hàng mục tiêu.
– Mục tiêu: Thương hiệu của mình giải quyết vấn đề gì cho cộng đồng. vd: Ethan Vu (Khổng Minh MMO) giúp cho cộng đồng MMO nâng cao kiến thức, hiểu
– Tầm nhìn: Trong affilate a Sơn có chia ra làm 5 cấp độ của người làm aff: Publisher => Super Affilate => Country manager => Affilate platform => Advertis. Hãy chia ra các giai đoạn cụ thể mục tiêu cụ thể cho 2 năm – 3 năm – 5 năm – 10 năm – 20 năm. Mình sẽ trở thành ai trong xã hội này, nguồn lực nội tại của mình là gì, ngoại lực là gì?. Cao hơn là biết đc sứ mệnh? Xu hướng tương lai mình có thể gặp những cái gì?
– Bản thân mình là người biết qua về tử vi, thần số học, sinh trắc vân tay, chiêm tinh, thiền tông của đạo phật. Để đảm bảo yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Biết được bản thể của mình cần tốt nghiệp bài học nào khi ở trái đất. Yếu tố thiên – địa chiếm 60% kết quả thành công, con người có lẽ chỉ có thể tác động vào 40% còn lại để tác động đến kết quả. Đúng với câu lựa chọn hơn nỗ lực (khi bạn research được dự án ngon thì tiết kiệm cả vài năm hành trình). Việc bạn chưa thành công trong hiện tại ko có nghĩa là tương lai bạn không thành công. Đồng nghĩa với việc những người đang kiếm rất nhiều tiền từ MMO cũng có thể bạn đang ở chu kì đỉnh cao của 4 giai đoạn đời người. Nhưng 10 năm tiếp theo sẽ là suy thoái!
– Hãy tự tin, ẩn nhẫn và kiên trì, mình thấy từ khóa đúng nhất cho ngành MMO là Tư duy – Niềm tin – Cộng đồng. Kiến thức và quy trình thì có rất nhiều ae trong ngành chia sẻ và nó ko có gì phức tạp. Khác nhau ở đây là từ khóa ở trên.
e. Nhận diện thương hiệu: (Phần này mình cũng thêm vào )
Mọi thứ trong cuộc sống này đều cần nhận diện, từ quốc kỳ đến logo thương hiệu, hay tên gọi để phân biệt. Ở bước này ta cần
quan tâm 3 yếu tố:
– Tên kênh = tên gọi + định danh + Lĩnh vực + ngách (ví dụ: Khổng Minh MMO – Người nghiên cứu chiến lược marketing và truyền thông trong MMO, Cô Long Truyền Thông, Vua Quạt, Nhật Hải biết tuốt,…
– Ngoại hình: Hay mặc áo đen, đội mũ lưỡi trai, đeo vòng tay
– Tính cách: Trầm ổn, không kiêu ngạo, không tự ti
2. 3 Giai đoạn của xây THCN:
Mục tiêu cuối cùng của THCN là trở thành Top of Mind trong thị trường mình chọn, 3 giai đoạn gồm:
– Lv1: Chưa đủ tài năng (Hot profile): Content + Nhất quán + Thú vị
Đa số chúng ta đang ở giai đoạn này biết lên chiến lược nội dung, kịch bản, concept kênh nhất quán, biết đu trend. Nói chung là cứ chọn được content vô hạn là làm không cần quan tâm thương hiệu. Có kênh 500k follow nhưng vẫn chỉ là hot profile không phải thương hiệu.
– Lv2: Xác định lĩnh vực (KOL),trở thành chuyên gia trong lĩnh vực: ( Content + Nhất quán + Thú vị ) + Năng lực
vd: Ethan Vu sau 2 năm sẽ trở thành: Ethan Vu – Cố vấn chiến lược marketing và truyền thông trong MMO
– Lv3: Có nhiều kinh nghiệm (PPB): (Content + Nhất quán + Thú vị) + Năng lực + Giá trị
Theo cô Long lấy ví dụ: Bác sĩ có giá trị là khả năng cứ người, nhưng một người Luật sư vẫn có khả năng cứu thân chủ thoát án tử, hay một người tài xế giỏi có thể đảm bảo an toàn cho rất nhiều người.
=>Tất cả họ đều chung một giá trị, nên việc lựa chọn giá trị không phụ thuộc vào tài năng của bạn.
3. Lập kế hoạch xây THCN:
– Hoạch định: Tôi muốn người khác cảm nhận gì về mình?
+ Tên gọi: Nguyễn Ngọc Long
+ Đặc điểm ngoại hình: đen, bình dân
+ Định vị tính cách: Thô, thẳng, thật
+ Định vị tài năng: Chuyên gia truyền thông
=> Nói chung bước này là vạch ra 4 -5 từ khóa cốt lõi
– Thực thi:
+ Tên Long: Tất cả các kênh mxh đều dùng tên Long, Luôn đọc tên khi quay clip, trả lời pv
+ Chuyên gia Truyền thông: Kênh chia sẻ kiến thức truyền thông xoay duanh các chủ đề nhỏ hơn: THCN, các làm thông điệp, xử lý khủng hoảng truyền thông
+ Bình dân: Không sử dụng mic thu âm, không mặc quần áo đẹp, xuất hiện ở nơi gần gữi, quê mùa
– Truyền thông: ( liệt kê các kênh mình triển khai )
+ kênh báo chí: liên tục trả lời pv báo trí
+ Tổ chức tọa đàm, hội thảo, lớp học offline
+ phát triển kênh mxh
+ ra mắt sách
=> Mình áp dụng và xây bản kế hoạch như sau:
Về bản thân mình:
– Định vị thời điểm hiện tại:
Mình tên là Vũ xuất phát điểm là dân kỹ thuật có 5 năm học ở hv kỹ thuật QS, 5 năm làm việc tại Agency marketing, 7 năm trong lĩnh vực marketing, và là newbie trong ngành MMO với kinh nghiệm là 11 tháng. Với khả năng Quan sát – phân tích – đúc kết mình có thể nghiên cứu các case và chuyển chúng thành quy trình tinh gọn và chuyển giao cho người khác. Tính cách của mình là Sigma mình không phải tuýt Alpha (lãnh đạo).
– Bản hoạch định THCN sẽ là:
Tên gọi: Ethan Vu biệt danh Khổng Minh MMO
Tính cách: Chân thành – Trầm ổn (ko kiêu ngạo, ko tự ti)
Ngoại hình: Xuất hiện với áo sơ mi màu đen và mũ lưỡi trai
Định vị tài năng: Nhà nghiên cứu chiến lược marketing và truyền thông trong MMO
=> Tạo 4 -5 key cần truyền thông
4. Tiêu chí khi xây dựng chiến lược nội dung cho kênh:
– Content có vô hạn không?
– Có dễ triển khai không?
– Có nhiều giá trị không?
– Có không gian cho yếu tố viral?
– Có không gian có thể lồng ghép các yếu tố key truyền thông không?
Ví dụ:
Chủ đề gốc là (làm bánh kem) + yếu tố vô hạn (trang trí bánh kem, mỗi ngày trang trí một kiểu là yếu tố vô hạn) + Giá trị ( Truyền động lực, yêu đời, bình yên…)
Content đó có thể lồng ghép trend: trend 30/4 => sau khi đánh răng và makeup biến hình đứng trước lăng bác chào cờ Lồng ghép được key truyền thông: Về tính năng sản phẩm, giá trị cảm tính, lý tính,…
=> Tóm lại:
1. Tôi muốn xây dựng THCN trong lĩnh vực gì?
2. Lĩnh vực đó tôi có tài năng gì hoặc tôi cần có tài năng gì?
3. Tôi mang lại giá trị gì cho cộng đồng? Giá trị đó có khác biệt?
4. Cá tính của tôi như nào để người khác ấn tượng?
5. Content truyền thông có đáp ứng 5 tiêu chí trên không?