3 tỷ view organic và đây là hướng đi doanh nghiệp mình chọn
Có hai tư duy chính trong việc xây kênh của các doanh nghiệp là.
1. Muốn có kênh
2. Muốn có team sáng tạo nội dung
Thường thì ở tư duy 1 các chủ doanh nghiệp sẽ chọn hình thức thuê xây kênh và như bài viết trước mình có chia sẻ, thì hầu hết doanh nghiệp sẽ đạt được mục đích là “có kênh” nhưng nó lại chính xác một cách đau lòng là chỉ có duy nhất là kênh thôi, chứ còn lại không có gì cả. Một số liệu vui cho các doanh nghiệp tham khảo hiện tại 1 kênh khoảng 100k follow được giao bán khoảng 5 triệu ngoài kia, nếu chọn phương án này mình nghĩ là nên bỏ ra 5 triệu để mua những con số cho đẹp, hơn là bỏ ra 200-300 triệu để xây một kênh rồi cuối cùng vẫn là vứt bỏ.
Với tư duy 2 thì ngược lại. Doanh nghiệp khi chọn hình thức xây dựng team sáng tạo nội dung thì gặp vô vàn khó khăn và thường là sẽ…bỏ cuộc, tuy nhiên nếu thành công thì mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp có 1 team sáng tạo nội dung đúng nghĩa, lúc này thì không cần phải nói về câu chuyện xây kênh nữa, mà nói về câu chuyện sẽ phủ bao nhiêu nền tảng.
Vậy doanh nghiệp bạn sẽ chọn tư duy nào?
Với tư duy 2 thì ngược lại. Doanh nghiệp khi chọn hình thức xây dựng team sáng tạo nội dung thì gặp vô vàn khó khăn và thường là sẽ…bỏ cuộc, tuy nhiên nếu thành công thì mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp có 1 team sáng tạo nội dung đúng nghĩa, lúc này thì không cần phải nói về câu chuyện xây kênh nữa, mà nói về câu chuyện sẽ phủ bao nhiêu nền tảng.
Vậy doanh nghiệp bạn sẽ chọn tư duy nào?
Chọn tư duy nào thì cũng đều phải trả giá, tư duy 1 thì cái giá phải trả là cơ số tiền và một chiếc vòng “xỏ mũi”. Tư duy 2 thì cái giá nhận về nếu thất bại có lẽ là những kinh nghiệm, tuy nhiên sẽ vui vẻ hơn tư duy 1 rất nhiều. Vậy tư duy 2 nếu muốn tiếp tục thì sẽ xử lý sao đây? Sẽ có 2 hướng đi mình muốn chia sẻ với doanh nghiệp để thực hiện.
1. Tận dụng team sáng tạo nội dung sẵn có.
– Khi nói về việc xây dựng một team sáng tạo nội dung đa phần các doanh nghiệp đều nghĩ là nên xây mới hoàn toàn, vì team hiện tại đang sử dụng để mang về doanh thu rồi nên rất sợ sẽ ảnh hưởng. Tuy nhiên thì quan điểm này khá sai lầm, như mình có chia sẻ để có thể sáng tạo thì phải hiểu thật sâu về sản phẩm, điều này thì các bạn đó đã có sẵn việc bây giờ là phải cắt cử các bạn đang làm nội dung, sang nghiên cứu về nền tảng viral và đây là một hướng đi đúng, nếu mà thuê nhân sự mới thì không khác gì bỏ đi lợi thế lớn và mang về rủi ro cả.
– Xây nhân sự key từ những nhân sự đã có là điều mà rất nhiều doanh nghiệp đã chọn mang lại kết quả rất thành công, khi đã có nhân sự key thì việc tiếp theo nên làm là xây dựng quy trình về chuyển giao và đào tạo để nhân bản nhân sự, đây là yếu tố then chốt quyết định doanh nghiệp có đi được đường dài hay không, nếu chỉ có nhân sự key nhưng không có quy trình chuyển giao, đào tạo thì cũng sẽ thất bại.
2. Thuê đào tạo, mentor.
– Phương án này thì mình không khuyến khích bởi bản chất mình cũng không trải qua trường lớp hay có người hướng dẫn xây kênh nào, hiệu quả nhất của việc học không phải là có thầy giỏi mà nằm ở việc tự học, chính vì vậy việc khuyến khích nhân sự tự xây dựng kênh cho doanh nghiệp mới là phương án hiệu quả nhất
– Tuy nhiên thì đây là một phương án này nhiều doanh nghiệp đã áp dụng tỉ lệ thành công rất cao. Việc có 1 mentor thì sẽ tiết kiệm thời gian tìm hiểu và tránh được những sai lầm khi xây dựng team, kênh. Ngoài ra sẽ được học hỏi về những quy trình quản lý team sáng tạo mà phải mất rất nhiều thời gian đúc kết và xây dựng.
Tổng quan thì mình cực kỳ ủng hộ phương án xây dựng một team sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp, quan điểm của mình thì cái gì đi từ gốc rễ thì sẽ đi được đường dài và bền vững.
Cảm ơn mọi người đã đọc tới đây, chúc mọi người nếu chưa có kênh thì sẽ sớm có được hệ thống kênh cho doanh nghiệp mình, còn nếu có rồi thì phát triển được thêm nhiều hệ thống kênh bền vững khác.